Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Vì sao trẻ nhỏ hay bị viêm đường hô hấp vào mùa Xuân

Viêm đường hô hấp trên nghĩa là viêm ở phần trên nắp thanh quản bao gồm các bệnh như viêm mũi họng, VA, viêm amiđan, viêm tai giữa... Đây là bệnh hay gặp ở trẻ em. Nếu bệnh chỉ giới hạn ở đường hô hấp thường là nhẹ, nhưng nếu có viêm phổi là bệnh nặng. Trẻ có thể mắc bệnh này nhiều lần trong năm (3-5 lần) có khi nhiều hơn nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi nếu diễn tiến nặng có thể dẫn đến tử vong.
Bệnh thường do virut gây ra, nhưng ở nước ta nguyên nhân do vi khuẩn cũng khá phổ biến. Thời tiết lạnh, thay đổi đột ngột, đặc biệt là thời điểm chuyển mùa từ mùa nắng sang mùa mưa hoặc mưa sang nắng trẻ dễ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính.
Kết quả hình ảnh cho viêm hô hấp ở trẻ
Bệnh biểu hiện bằng các triệu chứng như: sốt, ho, chảy nước mũi, ngạt mũi, đau họng, mệt mỏi, biếng ăn... Nếu là nguyên nhân do virut gây ra chỉ cần điều trị triệu chứng kết hợp với chế độ chăm sóc dinh dưỡng, bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 7-10 ngày. Khi cháu bị bội nhiễm vi khuẩn hoặc có biến chứng, bác sĩ sẽ quyết định dùng kháng sinh.
Nếu sau 3-5 ngày điều trị mà cháu vẫn ho nhiều hơn, mệt nhiều hơn, bạn nên đưa cháu tái khám. Bạn cũng cần theo dõi thật sát diễn tiến bệnh để báo cho bác sĩ biết, nếu thấy có các triệu chứng khó thở như thở nhanh, rút lõm lồng ngực, thở rít, tím tái, nằm li bì là bị viêm phổi rất nặng phải nhập viện ngay, không nên trì hoãn vì kéo dài thời gian có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Bạn không nên quá lo lắng khi trẻ bị viêm đường hô hấp trên và không nên tự ý mua thuốc kháng sinh cho cháu uống mà chỉ dùng khi bác sĩ khám và chỉ định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét